Cải cách hành chính là gì? Các nghiên cứu khoa học liên quan

Cải cách hành chính là quá trình đổi mới tổ chức, thể chế và hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả phục vụ công dân. Nó bao gồm cải cách thể chế, thủ tục, tổ chức, công vụ, tài chính công và chuyển đổi số, hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, hiện đại và chuyên nghiệp.

Định nghĩa cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) là quá trình đổi mới và cải thiện các hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước, nhằm mục tiêu tăng cường hiệu quả và hiệu lực của công tác quản lý, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu và quyền lợi của người dân cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây là một hoạt động có ý thức và mục đích của con người nhằm hợp lý hóa, khắc phục các khiếm khuyết trong hoạt động hành chính nhà nước.

Theo quan điểm của Liên Hợp Quốc, CCHC là những nỗ lực có chủ định nhằm tạo nên những thay đổi cơ bản trong hệ thống hành chính nhà nước thông qua các cải cách có hệ thống hoặc thay đổi các phương thức để cải tiến ít nhất một trong những yếu tố cấu thành hành chính nhà nước: thể chế, cơ cấu tổ chức, nhân sự, tài chính công và tiến trình quản lý.

Ở Việt Nam, CCHC được xác định là hành vi có tính hướng đích của con người nhằm cải biến nền hành chính của một quốc gia theo hướng hoàn thiện hơn, đáp ứng được những yêu cầu nội tại từ chính bên trong nền hành chính và những đòi hỏi từ xã hội, người dân và tổ chức.

Mục tiêu và vai trò của cải cách hành chính

Mục tiêu chính của CCHC là phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp tốt hơn. Do đó, mức độ hài lòng của khách hàng là tiêu chí chính để đánh giá hiệu quả CCHC của mỗi cơ quan bộ ngành, địa phương nói riêng và cả nền hành chính nói chung.

CCHC nhằm thay đổi và làm hợp lý hóa bộ máy hành chính, với mục đích tăng cường tính hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước. CCHC hướng tới mục đích chung nhất là làm cho hệ thống trở nên hiệu quả hơn, chất lượng các thể chế nhà nước đồng bộ, khả thi, đi vào cuộc sống, cơ chế hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của bộ máy, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà nước đạt hiệu quả, hiệu lực cao hơn.

CCHC còn hướng tới mục đích xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, vận hành thông suốt, hiệu quả, một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, đồng bộ. Giảm thủ tục hành chính, quy trình hóa, minh bạch hóa, siết chặt kỷ cương hành chính do đó trở thành nhiệm vụ chính, cốt yếu của hoạt động này.

Các nội dung chính của cải cách hành chính

CCHC bao gồm sáu nội dung chính:

  • Cải cách thể chế: Đổi mới hệ thống pháp luật và chính sách để phù hợp với thực tiễn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
  • Cải cách thủ tục hành chính: Đơn giản hóa, minh bạch hóa và công khai hóa các thủ tục hành chính nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
  • Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Sắp xếp, tinh gọn và đổi mới cơ cấu tổ chức của các cơ quan hành chính để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
  • Cải cách chế độ công vụ: Đổi mới các quy định về tuyển dụng, quản lý, đãi ngộ và đánh giá công chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
  • Cải cách tài chính công: Đổi mới cơ chế quản lý, phân bổ và sử dụng nguồn lực tài chính của nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả, minh bạch và kiểm soát chặt chẽ ngân sách.
  • Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu quả, minh bạch và tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Quá trình cải cách hành chính tại Việt Nam

Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn cải cách hành chính, bắt đầu từ năm 1986 với công cuộc đổi mới. Các giai đoạn chính bao gồm:

  • Giai đoạn 1986-1995: Xây dựng nền tảng cho cải cách hành chính, với việc ban hành Nghị quyết 38/CP về cải cách thủ tục hành chính.
  • Giai đoạn 1995-2001: Cải cách hành chính được xác định là trọng tâm của hoạt động cải cách nhà nước, với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 Khóa VII.
  • Giai đoạn 2001-2010: Ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2001-2010, xác lập khung pháp lý cho các hoạt động cải cách.
  • Giai đoạn từ 2011 đến nay: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiệu quả và hiện đại.

Vai trò của công nghệ và chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số đóng vai trò cốt lõi trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính. Công nghệ giúp số hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cơ quan công quyền, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế tiêu cực. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đã giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi.

Chính phủ điện tử và Chính phủ số là xu hướng tất yếu trong tiến trình cải cách. Thông qua các nền tảng như Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử và các phần mềm quản lý văn bản, quy trình nội bộ được tin học hóa, giúp minh bạch hóa hoạt động công vụ. Việc tích hợp dữ liệu quốc gia, liên thông các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như dân cư, doanh nghiệp, bảo hiểm, y tế tạo tiền đề cho điều hành thông minh và ra quyết định nhanh chóng, chính xác.

Các công cụ như mã QR, chữ ký số, hệ thống định danh điện tử (eID) cũng góp phần hiện đại hóa giao tiếp giữa người dân và chính quyền. Tuy nhiên, để công nghệ phát huy hiệu quả, cần đảm bảo cơ sở hạ tầng đồng bộ, năng lực số của cán bộ công chức, và hành lang pháp lý rõ ràng về an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Thách thức và giải pháp trong cải cách hành chính

Dù đạt được những thành tựu đáng kể, cải cách hành chính tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rào cản. Trước hết là tâm lý ngại thay đổi, trì trệ trong một bộ phận công chức, đặc biệt ở cấp cơ sở. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật còn chồng chéo, thiếu đồng bộ giữa các cấp chính quyền và ngành dọc gây khó khăn trong thực thi.

Cơ sở hạ tầng công nghệ chưa đồng đều, đặc biệt là ở các địa phương vùng sâu, vùng xa. Thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ thông tin và cán bộ có năng lực thích ứng với chuyển đổi số cũng là rào cản đáng kể. Ngoài ra, mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ công vẫn chưa cao, phản ánh quy trình nội bộ chưa tinh gọn, còn phức tạp.

Để khắc phục, cần có các giải pháp đồng bộ:

  • Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền kèm theo tăng cường kiểm tra, giám sát để phát huy tính chủ động, sáng tạo tại địa phương.
  • Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thông qua đào tạo kỹ năng mềm, đạo đức công vụ và kiến thức công nghệ số.
  • Chuẩn hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh cải cách thể chế theo hướng người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ.
  • Đầu tư hạ tầng số, đặc biệt là hệ thống máy chủ, mạng truyền dữ liệu chuyên dùng và bảo mật thông tin công dân.

Việc xây dựng các bộ chỉ số đánh giá độc lập như chỉ số SIPAS (mức độ hài lòng người dân) hay chỉ số PAR INDEX (cải cách hành chính) sẽ giúp đo lường khách quan hiệu quả và phát hiện sớm điểm nghẽn để điều chỉnh kịp thời.

Kết quả đạt được và một số mô hình tiêu biểu

Những năm gần đây, nhiều địa phương và bộ ngành đã có bước tiến rõ rệt trong cải cách hành chính. Theo báo cáo PAR INDEX của Bộ Nội vụ năm 2023, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh là các tỉnh dẫn đầu với điểm số cải cách cao nhất. Các địa phương này đã áp dụng mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Một cửa liên thông hiện đại”, “Cà phê doanh nhân – chính quyền” nhằm đối thoại trực tiếp và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Một số bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã chủ động cắt giảm hàng trăm điều kiện kinh doanh, rút ngắn thời gian cấp phép. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp hơn 3.800 thủ tục và kết nối với hầu hết bộ, ngành trung ương. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn ngày càng tăng, nhiều thủ tục chỉ mất vài phút thực hiện.

Tuy nhiên, khoảng cách giữa các địa phương còn lớn. Một số nơi triển khai hình thức nhưng chưa đi vào thực chất, vẫn còn tình trạng “một cửa hai chìa”, cán bộ thiếu kỹ năng tiếp dân. Do đó, duy trì sự giám sát độc lập từ các tổ chức xã hội, hiệp hội doanh nghiệp là một kênh phản biện cần thiết.

Kết luận

Cải cách hành chính không đơn thuần là cắt giảm giấy tờ hay tin học hóa quy trình, mà còn là thay đổi tư duy, hành vi và mô hình quản trị theo hướng phục vụ. Đây là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài và cần được đầu tư tương xứng cả về nhân lực, tài chính và chính trị. Khi hệ thống hành chính công minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp, niềm tin xã hội được củng cố, môi trường kinh doanh được cải thiện và động lực phát triển đất nước sẽ được khơi thông mạnh mẽ.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề cải cách hành chính:

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ TỈNH THÁI NGUYÊN TỪ GÓC ĐỘ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TNU Journal of Science and Technology - Tập 225 Số 07 - Trang 89 - 95 - 2020
Trong những năm gần đây, Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện nhiều chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư và đạt được nhiều kết quả vượt bậc trong thu hút đầu tư. Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã xúc tiến cải cách thủ tục hành chính trên mọi lĩnh vực nhằm tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư. Sử dụng phương pháp thống kê mô tả, bài viết này nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong thu hút...... hiện toàn bộ
#Môi trường đầu tư #cải cách thủ tục hành chính #thu hút đầu tư #năng lực cạnh tranh cấp tỉnh #Thái Nguyên.
ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI KHOA NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TNU Journal of Science and Technology - Tập 225 Số 07 - Trang 370 - 377 - 2020
Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cạnh tranh của kinh tế thị trường và tự chủ đại học hiện nay. Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch vụ thủ tục hành chính tại Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Số liệu nghiên cứu được thu thập từ kết quả khảo sát 418 sinh viên theo...... hiện toàn bộ
#Administrative Procedures Reformation (APR) #Administrative Procedures (RP) #Service Quality #Satisfaction #Education Service.
BÀN VỀ PHI TẬP TRUNG
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 48 - Trang 39 - 2021
Phi tập trung (Decentralisation) đã trở thành một hiện tượng phổ biến trên toàn thế giới.  Ở Việt Nam, phi tập trung đã được triển khai như là một phần quan trọng của công cuộc Đổi mới nhằm trao quyền nhiều hơn cho chính quyền địa phương. Các nghiên cứu về phi tập trung ngày càng phong phú, đa dạng với nhiều phương pháp, cách thức tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, hiểu biết có hệ thống của chúng...... hiện toàn bộ
#phi tập trung #chính quyền địa phương #cải cách hành chính #Việt Nam
Phê Phán Quản Lý Công Mới và Nhà Nước Tân-Weber: Thúc Đẩy Lí Thuyết Phê Phán Về Cải Cách Hành Chính Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 7 - Trang 345-358 - 2007
Quản Lý Công Mới (NPM) thường được so sánh một cách thuận lợi với Hành Chính Công Châu Âu (EPA). Bài viết này cố gắng cân bằng quan điểm Anglo-Mỹ này với một chỉ trích tương đối mới từ Châu Âu về NPM mà các tác giả gọi là Nhà Nước Tân-Weber (NWS). Mặc dù có những khác biệt ở một số khía cạnh quan trọng, nhưng vẫn cho rằng NPM và NWS tương tự nhau ở đặc điểm mô hình toàn diện, những sự mơ hồ và mâu...... hiện toàn bộ
#Quản lý công mới #Nhà nước Tân-Weber #cải cách hành chính #lý thuyết xã hội phê phán #hành chính công Châu Âu.
Việt Nam 20 năm cải cách hành chính
Cải cách hành chính ở nước ta được thực hiện theo các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa VII), Hội nghị Trung ương 3 và 7 (Khóa VIII), Hội nghịTrung ương 5 (Khóa X) và các chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 và 2011-2020. Mục tiêu và...... hiện toàn bộ
Cải cách hành chính tại tỉnh Đồng Tháp và bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác
Tạp chí Khoa học Đại học Đồng Tháp - Tập 11 Số 1 - Trang 40-46 - 2022
Ở Việt Nam, cải cách hành chính được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Đây là một quá trình đầy khó khăn và thử thách với rất nhiều rào cản. Đã có những địa phương thành công và trở thành hình mẫu cho nhiều địa phương khác học hỏi, vận dụng - tỉnh Đồng ...... hiện toàn bộ
#Cải cách hành chính #chỉ số cải cách hành chính #chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh #chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh #chỉ số hài lòng của người dân #tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Cải cách hành chính là công việc phổ biến của tất cả các quốc gia hiện đại, là cơ sở để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý/ quản trị quốc gia. Cải cách hành chính Nhà nước là tiêu chí căn bản tiến tới mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội ch...... hiện toàn bộ
GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG SỞ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC XÃ, THỊ TRẤN Ở HUYỆN MÊ LINH
Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật - Tập 4 Số 43 - 2023
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, cuộc cách mạng chuyển đôi số cùng với cuộc cuộc cải cách hành chính thì văn hóa công sở giữ một vai trò đặc biệt quan trọng vừa là mục tiêu nhưng đồng thời cũng là “cú hích” cần thiết để phát triển trong các cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng văn hóa công sở hiệu quả và phát triển sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh b...... hiện toàn bộ
#Văn hóa #Công sở #Văn hóa công sở #Xây dựng văn hóa công sở #Cải cách hành chính #uy tắc ứng xử
CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, TẠO LẬP MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ THUẬN LỢI CỦA THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc - Tập 12 Số 2 - Trang 149-152 - 2023
Trong cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập sâu rộng quốc tế, việc cải cách thủ thục hành chính, tạo lập môi trường đô thị thuận lợi là rất cần thiết, đặc biệt đối với Hải Phòng là một thành phố lớn thực thuộc Trung ương có nhiều thuận lợi trong sản xuất, công nghiệp, thương mại và các hoạt động dịch vụ… Bài viết đánh giá thực trạng hiện nay của việc cải cách thủ tục hành chính, tạo lập thị trường...... hiện toàn bộ
#Cải cách thủ tục hành chính #Môi trường #Môi trường đầu tư #Thành phố Hải phòng
Bariers in development of private economic sector in Vietnam
Trong những năm qua, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã có bước phát triển cả về lượng và chất. Dù đóng góp 40% GDP cho nền kinh tế, tuy nhiên sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều rào cản, chưa phát huy được hết tiềm năng để thực sự đóng vai trò là “động lực” quan trọng của nền kinh tế. Trên cơ sở nhìn nhận về những trở ngại và thách thức đối với kh...... hiện toàn bộ
#Kinh tế tư nhân #cải cách thủ tục hành chính #khuôn khổ pháp lý
Tổng số: 17   
  • 1
  • 2